tDsigns
ยินดีต้อนรับท่านเข้าสู่ tDsigns.com

ท่านกำลังเข้าใช้งานเว็บบอร์ดในสถานะ "ผู้มาเยือน" ซึ่งไม่สามารถที่จะตั้งคำถามหรือแสดงความคิดเห็นใดๆได้

ใช้เวลาเพียงเล็กน้อยสำหรับการสมัครสมาชิกเพื่อเข้าใช้งานที่ tDsigns แล้วท่านจะได้รับสิ่งดีดีกลับไป

tDsigns - Design by T ที่นี่เรามอบสิ่งดีดีให้คุณ..ด้วยใจ
tDsigns
ยินดีต้อนรับท่านเข้าสู่ tDsigns.com

ท่านกำลังเข้าใช้งานเว็บบอร์ดในสถานะ "ผู้มาเยือน" ซึ่งไม่สามารถที่จะตั้งคำถามหรือแสดงความคิดเห็นใดๆได้

ใช้เวลาเพียงเล็กน้อยสำหรับการสมัครสมาชิกเพื่อเข้าใช้งานที่ tDsigns แล้วท่านจะได้รับสิ่งดีดีกลับไป

tDsigns - Design by T ที่นี่เรามอบสิ่งดีดีให้คุณ..ด้วยใจ

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo

2 posters

Go down

Youtube การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo

ตั้งหัวข้อ by TonyWins Mon 21 Nov 2011, 19:30

ตัวอย่างนี้จะแนะนำวิธีการนำไฟล์โมเดลจากโปรแกรม 3ds Max มาบันทึกเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานในโปรแกรม modo

ไฟล์ประกอบตัวอย่าง: Arm Chair 002


1. เปิดโมเดลของ 3ds Max ขึ้นมา จากนั้นเลือกคำสั่ง Export จากปุ่ม Application (ในกรณีที่ในซีนมีโมเดลอยู่หลายชิ้น ให้เลือกเฉพาะโมเดลที่ต้องการ Export จากนั้นเลือกคำสั่ง Export > Export Selected) ในหน้าต่าง Select File to Export ให้เลือกรูปแบบไฟล์ในส่วนของ Save as type: เป็น gw::OBJ-Exporter (*.OBJ) (ไฟล์ .OBJ สามารถเรียกเปิดได้จากโปรแกรม modo โดยตรง ในกรณีที่ตอนติดตั้ง modo ได้ทำการเลือกในส่วนของ Other File Associations เอาไว้ และเป็นไฟล์ที่ใช้งานได้ดีกับ modo) จากนั้นให้เลือกตำแหน่งจัดเก็บ (ในตัวอย่างจัดเก็บเอาไว้ที่ Desktop) ทำการตั้งชื่อแล้วคลิกปุ่ม Save จะพบกับหน้าต่าง OBJ Export Options ให้คลิกปุ่ม OK (ภาพตัวอย่างไม่ต้องการ Export Material จึงเอาเครื่องหมายออกจาก Export materials และ Create mat-library)

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo 3ds2modo01
คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo Modootherfile
การกำหนดให้ modo เปิดไฟล์นามสกุลอื่นๆได้ในขั้นตอนการติดตั้ง

2. หลังจาก Export เสร็จเรียบร้อยให้คลิกปุ่ม Done

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo 3ds2modo02

3. หลังจาก Export เรียบร้อยแล้วจะได้ไฟล์นามสกุล .obj ในตำแหน่งที่เราจัดเก็บ ให้ดับเบิ้ลคลิกเพื่อเปิดไฟล์ขึ้นมาด้วย modo (ในกรณีที่ตอนติดตั้งไม่ได้เลือกกำหนดในส่วนของ Other Formats เอาไว้ ให้เปิดโปรแกรม modo แล้วใช้คำสั่ง Open เพื่อเรียกเปิดไฟล์แทน)

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo 3ds2modo03

4. เมื่อเปิดไฟล์ขึ้นมาเราจะได้โมเดลที่มี Face ใกล้เคียงกับต้นฉบับใน 3ds Max มากที่สุดดังภาพ

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo 3ds2modo04

5. ให้ปรับหมุนมุมมองตรวจเช็คดูความถูกต้องของโมเดล ในตัวอย่างพื้นผิวด้านล่างขาดหายไป ผมใช้วิธีเลือกเส้นของพื้นผิวด้านล่างทั้งหมด แล้วกดคีย์ Backspace เพื่อ Remove ทิ้งไป

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo 3ds2modo05

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo 3ds2modo06
หลังจากทำการ Remove เส้น พื้นผิวด้านล่างจะถูกรวมเป็นพื้นผิวเดียว

6. โมเดลที่ Export มาจาก 3ds Max เมื่อนำมาใช้ในโปรแกรม modo จะมีขนาดที่ไม่ถูกต้อง คือมันจะมีขนาดใหญ่เกินไป ให้ทำการปรับตำแหน่งของโมเดลให้อยู่ที่ตำแหน่ง Origin จากนั้นเลื่อนเม้าส์ขึ้นไปที่จุดสูงสุดของโมเดล แล้วสังเกตที่ Position ด้านล่าง จากภาพตัวอย่างจะเห็นว่าความสุงของโมเดลมีความสูงถึง 24.5 m ซึ่งความสูงของโมเดลจาก 3ds Max จะมีความสูงอยู่ที่ประมาณ 62 cm เท่านั้น

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo 3ds2modo07
คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo 3ds2modo08
คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

7. ปรับมุมมองไปที่มุมมองด้านหน้า (Num 1) สร้าง Mesh ใหม่ขึ้นมา แล้วใช้เครื่องมือ Cube สร้างรูปสี่เหลี่ยม กำหนดความสูงของรูปสี่เหลี่ยมให้เท่ากับขนาดจริงของ Model จาก 3ds Max ในตัวอย่างจะกำหนดความสูงเอาไว้ที่ 62 cm และกำหนดตำแหน่งไว้ที่ 31 cm เพื่อให้ขอบล่างของรูปสี่เหลี่ยมอยู่ในระนาบเดียวกับขอบด้านล่างของโมเดล

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo 3ds2modo09
คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

8. เลือกเครื่องมือ Scale (R) กำหนด Action Center เป็น Origin แล้วคลิกที่รูปวงกลมดังภาพ ทำการลากเพื่อปรับขนาดของโมเดลลงมา โดยให้ความสูงของโมเดลเท่ากับความสูงของรูปสี่เหลี่ยม

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo 3ds2modo10
คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo 3ds2modo11

9. เมื่อปรับขนาดของโมเดลเรียบร้อยแล้วให้ทำการลบรูปสี่เหลี่ยมทิ้งไป จากนั้นไปที่โหมด Item (Shift + Spacebar) คลิกเลือกที่โมเดลแล้วกดคีย์ Ctrl + X เพื่อใช้คำสั่ง Cut จากนั้นสร้าง Mesh ใหม่ขึ้นมา แล้วกดคีย์ Ctrl + V เพื่อวางโมเดลลงใน Mesh ใหม่ เพื่อที่จะให้โปรแกรมมีการจดจำขนาดใหม่ของโมเดล ไม่เช่นนั้นโปรแกรมจะจดจำขนาด Original ของโมเดล แม้ว่าจะปรับขนาดลงมาแล้วก็ตาม

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo 3ds2modo12
คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่


แก้ไขล่าสุดโดย C-Gru เมื่อ Mon 06 Feb 2012, 22:32, ทั้งหมด 14 ครั้ง
TonyWins
TonyWins
User
User

Male กุมภ์ ชวด
จำนวนข้อความ : 2832
คะแนนความดี : 12840
ชื่อเสียง : 97
วันที่เข้าร่วม : 18/07/2009
อายุ : 51
ที่อยู่ : กรุงเทพฯ

https://www.tdsigns.com

ขึ้นไปข้างบน Go down

Youtube Re: การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo

ตั้งหัวข้อ by TonyWins Mon 21 Nov 2011, 20:23

10. คลิกเลือกที่ Model แล้วเลือกคำสั่ง Filr > Save Item Preset... เลือกตำแหน่งจัดเก็บ โดยให้จัดเก็บเอาไว้ใน Documents > Luxology > Content > Assets > Meshes แล้วเลือกจัดเก็บไว้ในโฟลเดอร์ตามหมวดหมู่ของโมเดลเพื่อเวลาที่จะนำมาใช้งานจะได้ค้นหาได้ง่ายขึ้น

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo 3ds2modo13
คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

11. ไปที่แถบ Layout ที่ด้านล่างในส่วนของ Assets ให้เลือกแถบ Meshes แล้วเลือกตำแหน่งที่เราจัดเก็บ Mesh Model เอาไว้ จะปรากฎ Mesh Model อยู่ในโฟลเดอร์ที่เราจัดเก็บไว้ โดยจะแสดงภาพตัวอย่างของ Mesh Model ดังภาพ

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo 3ds2modo14
คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

12. ต่อไปเราจะทำการปรับแต่งภาพตัวอย่างของ Mesh Model โดยให้เปิดไฟล์ MeshPreset-Thumbnails.lxo ขึ้นมา (ไฟล์จะอยู่ที่ Documents > Luxology > Content > Samples > Presets

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo 3ds2modo15

13. เมื่อเปิดไฟล์ขึ้นมาแล้วให้ดับเบิลคลิกที่ Mesh Model ที่เราสร้างขึ้น

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo 3ds2modo16

14. ไปที่แถบ Render เลื่อนเม้าส์ไปชี้ที่ Viewport ด้านขวาบนแล้วกดคีย์ Shift + A จะเป็นการซูมเข้าไปที่วัตถุที่ถูกเลือกอยู่ จากนั้นกดคีย์ F9 เพื่อทำการเรนเดอร์

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo 3ds2modo17

15. หลังจากเรนเดอร์เสร็จแล้วอย่าเพิ่งปิดหน้าต่าง Render Frame ให้กลับไปที่แถบ Layout คลิกขวาที่ Mesh Model ที่เราสร้างขึ้นมาแล้วเลือกคำสั่ง Replace icon with last render

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo 3ds2modo18
คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

16. หลังจากใช้คำสั่ง Replace icon with last render แล้ว ภาพตัวอย่างของ Mesh Model จะเปลี่ยนไปเหมือนภาพล่าสุดที่เราทำการเรนเดอร์

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo 3ds2modo19

การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo Chair


แก้ไขล่าสุดโดย C-Gru เมื่อ Mon 06 Feb 2012, 22:34, ทั้งหมด 7 ครั้ง
TonyWins
TonyWins
User
User

Male กุมภ์ ชวด
จำนวนข้อความ : 2832
คะแนนความดี : 12840
ชื่อเสียง : 97
วันที่เข้าร่วม : 18/07/2009
อายุ : 51
ที่อยู่ : กรุงเทพฯ

https://www.tdsigns.com

ขึ้นไปข้างบน Go down

Youtube Re: การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo

ตั้งหัวข้อ by padawan_jesus Tue 22 Nov 2011, 02:59

ขอบคุณมากๆครับ สำหรับวิธี และเทคนิค ดีๆ ที่ผมตามหามานาน ยิ้ม

padawan_jesus
Keyboard
Keyboard

Male พิจิก มะเส็ง
จำนวนข้อความ : 8
คะแนนความดี : 12
ชื่อเสียง : 0
วันที่เข้าร่วม : 09/11/2011
อายุ : 34

ขึ้นไปข้างบน Go down

Youtube Re: การนำโมเดลจาก 3ds max มาทำเป็น Mesh เก็บไว้ใช้งานใน modo

ตั้งหัวข้อ by TonyWins Tue 22 Nov 2011, 03:50

padawan_jesus พิมพ์ว่า:ขอบคุณมากๆครับ สำหรับวิธี และเทคนิค ดีๆ ที่ผมตามหามานาน ยิ้ม

ปรับเนื้อหาใหม่แล้วครับ อันนี้จะมีความถูกต้องมากกว่าอันเดิมครับ
TonyWins
TonyWins
User
User

Male กุมภ์ ชวด
จำนวนข้อความ : 2832
คะแนนความดี : 12840
ชื่อเสียง : 97
วันที่เข้าร่วม : 18/07/2009
อายุ : 51
ที่อยู่ : กรุงเทพฯ

https://www.tdsigns.com

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ