tDsigns
ยินดีต้อนรับท่านเข้าสู่ tDsigns.com

ท่านกำลังเข้าใช้งานเว็บบอร์ดในสถานะ "ผู้มาเยือน" ซึ่งไม่สามารถที่จะตั้งคำถามหรือแสดงความคิดเห็นใดๆได้

ใช้เวลาเพียงเล็กน้อยสำหรับการสมัครสมาชิกเพื่อเข้าใช้งานที่ tDsigns แล้วท่านจะได้รับสิ่งดีดีกลับไป

tDsigns - Design by T ที่นี่เรามอบสิ่งดีดีให้คุณ..ด้วยใจ

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ

Go down

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Empty การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ

ตั้งหัวข้อ by TonyWins on Wed 30 Jan 2013, 20:37

ในตอนที่แล้วได้แนะนำเทคนิคการดึงเอาลายรถไปใช้ในโหมด DiRT Tour ซึ่งเป็นลายที่มีอยู่แล้วในตัวเกม คราวนี้เราลองมาเพิ่มลายใหม่ลงไปกันดูบ้าง ซึ่งโดยปกติทั่วไปแล้วเวลาที่เราไปโหลด Mod ลายรถมา เราก็มักจะนำไฟล์ลายรถไปทับของเดิม ซึ่งไม่ใช่เป็นการเพิ่มลาย แต่เป็นการเปลี่ยนลายรถไปเลย

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 (ใน DiRT 2 ก็สามารถทำได้ จะมีขั้นตอนที่แตกต่างกันพอสมควร) เราอาจจะสร้างลายขึ้นมาเอง หรือดาวน์โหลดลายจากเว็บไซต์ต่างๆ เช่น

- Colin McRae DiRT3 Modders Resource
- RallyGamer's Playground

ในตัวอย่างนี้ผมจะเลือกใช้ลายรถที่มีอยู่ใน DiRT 3 แต่ไม่ได้ถูกนำมาใช้ในเกม นั่นคือลายรถทีม Beard Seats ของ Mitsubishi Lancer Evolution X Rally Version [mer_05] (ลายนี้ใน DiRT 2 ก็ไม่ได้ถูกนำไปใช้ในเกม แต่มีลายถูกจัดเก็บอยู่ในไดเรกทอรีของเกม)

Mitsubishi Lancer Evolution X Rally Version - Beard Seats Team
การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Mer

สำหรับเครื่องมือที่จะใช้ในการทำตามตัวอย่างนี้ก็จะมีเยอะหน่อยครับ

1. Ryder PSSG Editor
2. Ryder Database Editor
3. Ryder Language Editor
4. 3dSim ED Sim Editor
5. Trimble SketchUp Pro
6. V-Ray for SketchUp หรือ Luxion KeyShot Pro สำหรับเรนเดอร์โมเดลรถนำไปทำภาพ Tiles
7. NVIDIA Texture Tools Plugin for Photoshop
8. Adobe Photoshop

เมื่อเตรียมเครื่องมือพร้อมแล้ว ต่อไปเราก็มาลงมือกันเลย

1. เริ่มจากให้เข้าไปสำรวจโฟลเดอร์ C:\Program Files\Codemasters\DiRT 3\cars\models\mer\livery_05\textures_high จะเห็นว่าในโฟลเดอร์นี้มีไฟล์ mer_tex_high_05.pssg อยู่ไฟล์เดียว ซึ่งถ้าเข้าไปเช็คในโฟลเดอร์ของลายรถอื่นๆ จะมีไฟล์อยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 ไฟล์ ซึ่งเป็นระบบการเรียกใช้ไฟล์แบบใหม่ใน DiRT 3 แต่ลายรถใน livery_05 นี้เป็นลายที่ถูกนำมาจาก DiRT 2 มันจึงมีไฟล์อยู่เพียงไฟล์เดียว

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar01

2. เปิดไฟล์ mer_tex_high_05.pssg ขึ้นมาด้วย Ryder PSSG Editor ซึ่งถ้าเปิดไฟล์ของลายรถทีมอื่นดูจะเห็นว่ารูปแบบจัดเก็บไฟล์รูปภาพใน DiRT 3 จะแยกไฟล์ภาพในส่วนของล้อรถออกไป ซึ่งก็คือไฟล์รูปภาพที่ชื่อ mer_wheel.tga และ mer_wheel_ne.tga เราจะทำการลบ 2 ภาพนี้ออกจากไฟล์ PSSG โดยคลิกเลือกไปที่รายชื่อด้านซ้ายแล้วคลิกปุ่ม Remove เสร็จแล้วทำการเซฟทับของเดิม (ก่อนลบทิ้งให้สังเกตว่าไฟล์ภาพ mer_wheel.tga นั้นจะเป็นภาพล้อรถสีแดง เดี๋ยวเราจะไปหาจากลายอื่นมาใช้แทน)

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar02

ไฟล์ภาพ mer_wheel.tga จะเป็นภาพล้อรถที่มีแม็กสีแดง
การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar03

หลังจากลบไฟล์ภาพทั้ง 2 ออกไปแล้ว
การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar04

3. ต่อไปก็ตามหาล้อสีแดงมาใช้กัน ลองใช้เจ้า Ryder PSSG Editor เปิดไฟล์ mer_tex_gr_high_xx.pssg ในโฟลเดอร์อื่นๆดู จะเป็นไฟล์ที่จัดเก็บภาพล้อรถ ซึ่งใน livery_02 เราจะพบกับล้อรถสีแดงตามต้องการ ให้เราเข้าไปคัดลอกไฟล์ mer_tex_gr_high_02.pssg, mer_tex_sn_high_02.pssg และ mer_tex_tm_high_02.pssg มาไว้ใน livery_05 จากนั้นเปลี่ยนชื่อจากเลข 2 ให้เป็นเลข 5 ซะ

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar05

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar06

Tips: ในกรณีที่เราดาวน์โหลดลายรถมาจากเว็บไซต์ต่างๆ ก็ให้นำลายรถไปไว้ในโฟลเดอร์ของรถตามรุ่นของมัน ทำการเปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ livery_xx ให้เป็นเลขอื่นเรียงจากของเดิม เปลี่ยนตัวเลขของชื่อไฟล์ในโฟลเดอร์ textures_high ให้ตรงกับชื่อของโฟลเดอร์ livery_xx แล้วค่อยดัดแปลงตามขั้นตอนถัดๆไป)

4. เปิดไฟล์ database.bin ในโฟลเดอร์ database ขึ้นมาด้วย Ryder Database Editor (อย่าลืม backup ไฟล์ต้นฉบับเอาไว้ด้วย) จากนั้นเปิด Table vehicle_livery ขึ้นมา เราจะทำการเพิ่มลายรถลงไปในฐานข้อมูล โดยให้กดคีย์ Ctrl+N แล้วทำการกำหนดค่าดังนี้

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar07

จะแนะนำเฉพาะส่วนที่ควรกำหนดเท่านั้นนะครับ

- disable_onling ติ๊กให้มีเครื่องหมายไว้ เพื่อไม่ให้สามารถเลือกใช้ได้ในการเล่น Online (สำหรับท่านที่สามารถเล่น Online ได้)
- driver_suit_id ตรงนี้จะเป็นการกำหนดสีชุดของคนขับ ตรงนี้ผมจะเลือกเป็นชุดของทีม No Fear Black เป็นชุดที่มีสำ ขาว, แดง, ดำ ซึ่งเป็นสีที่เข้ากับลายรถ ให้กำหนดค่าเป็น 31 (ดูหมายเลขไอดีได้จาก Table driver_suit หรือถ้าจะสร้างสีของชุดขึ้นมาใหม่ก็ได้ที่ Table นี้ ซึ่งจะอธิบายเทคนิคในภายหลัง)
- file_string ให้กำหนดเป็นชื่อของโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์รถ และตามด้วยตัวเลขของโฟลเดอร์ที่เก็บลายนั่นก็คือ mer_05
- id ใช้ค่าตามที่โปรแกรมกำหนดมาคือ 1082 (อาจจะเป็นตัวเลขอื่นก็แต่ต้องไม่ซ้ำกับที่มีอยู่)
- light_colour กำหนดสีของไฟให้กับรถ มีให้เลือก 2 สีคือ white กับ yellow เลือกสีไหนก็ไม่แตกต่างครับ
- livery_name_string_id ให้ตั้งชื่ออะไรก็ได้ตามต้องการ ตรงนี้ผมจะตั้งชื่อเป็น beard_seats_mer
- objective_id ให้กำหนดค่าเป็น 0 (ในหน้าต่าง Add Row จะไม่สามารถกำหนดค่าเป็น 0 ได้ ต้องไปกำหนดใน Table หลังจากกำหนดค่าในหน้าต่างนี้เสร็จแล้ว)
- order_index คือลำดับการแสดงผลของลายรถ ให้กำหนดเรียงจากของเดิมคือ 5
- parent_package ให้กำหนดค่าเป็น 1 ตรงนี้จะเป็นส่วนของแพคเกจพื้นฐานของเกม
- unlock_with_vehicle ตรงนี้ถ้าติ๊กเอาไว้ ลายรถจะถูกปลดล็อกพร้อมกับรถทันที (หลังจากกำหนดค่าเสร็จแล้วเซฟ database แล้วสามารถเข้าไปเลือกลายรถใช้ได้ทันทีในโหมด Single แต่ถ้าไม่ติ๊กเอาไว้ เราก็อาจจะไปกำหนดเงื่อนไขในส่วนของ team offer ในการปลดล็อคลายรถก็ได้)
- vehicle_id เป็นหมายเลขไอดีของรุ่นรถ ดูได้จาก Table vehicle ตรงนี้กำหนดค่าเป็น 154

เสร็จเรียบร้อยแล้วคลิกปุ่ม OK (อย่าลืมไปแก้ค่าในส่วนของ objective_id ให้เป็น 0)

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar08

Table driver_suit
การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar09

Table vehicle
การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar10

ชุดของทีม No Fear Black จะเป็นสีนี้
การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar11

เมื่อกำหนดค่าเสร็จและทำการบันทึกฐานข้อมูลเรียบร้อยแล้ว เราสามารถที่จะรันเกมเข้าไปเลือกใช้รถได้ทันทีในโหมด Single เพียงแต่ชื่อของลายรถจะยังแสดงผลผิดพลาด และในส่วนของรูปตัวอย่าง (Tiles) จะยังไม่แสดงให้เห็น เนื่องจากยังไม่ได้ไปกำหนดค่าให้มัน

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar12

5. เปิด Table team ขึ้นมา ทำการสร้างแถวใหม่ (Ctrl+N) จากนั้นกำหนดค่าดังนี้

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar13

- bonus_reward_rating = 1
- id = 421 (หรือค่าอัตโนมัติที่โปรแกรมกำหนดให้)
- name_string_id = beard_seats
- objective_points = 1000 (หรือกำหนดตามต้องการ)
- reward_team_name_string_id = beard_seats_reward
- sponsor_logo = sponsor_lancer
- team_offer_name_string_id = beard_seats_sel
- team_offer_string_id = ปล่อยว่างไว้
- unlock_level = 0 (หรือกำหนดระดับ level ในการปลดล็อคทีมได้ตามต้องการ)
- unlock_texture_name = mer_05

6. เปิด Table team_offer ขึ้นมาแล้วกำหนดค่าดังนี้

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar14

- dev_text = ปล่อยว่างไว้
- driver_max_level = 5
- driver_min_level = 2
- id = 291 (หรือค่าอัตโนมัติ)
- ordex_index = 243 (ตั้งค่าให้เรียงจากของเดิม)
- parent_package = 1
- team_id[/color = 421 (ลำดับไอดีของ team ที่เราสร้างขึ้นในหัวข้อที่ 5)
- vehicle_class_id = 26 (ดูที่ Table vehicle_class id คลาสของรถจะเป็น open_rally ซึ่งอยู่ในลำดับไอดีที่ 26)
- vehicle_livery_id[ = 1082 (ลำดับไอดีของลายรถที่เราสร้างไว้ในหัวข้อที่ 4)

เสร็จแล้วทำการเซฟให้เรียบร้อย (ตอนนี้สามารถที่จะรันเกม โดยเราสามารถเลือกใช้ลายรถได้ทั้งในโหมด Single และโหมด DiRT Tour)

7. เปิดไฟล์ language_use.lng ขึ้นมาด้วยโปรแกรม Ryder Language Editor (ไฟล์ language_use.lng อยู่ในโฟลเดอร์ language) จากนั้นทำการเพิ่มแถวใหม่ลงไปดังนี้ (Edit > Add Row)

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar15

- Key: db_beard_seats_mer, Value: BEARD{p}SEATS
- Key: db_beard_seats, Value: BEARD SEATS
- Key: db_beard_seats_reward, Value: Beard Seats
- Key: db_beard_seats_sel, Value: BEARD{p}SEATS

หมายเหตุ: ตั้งแต่ขั้นตอนที่ 5 - 7 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การเพิ่มลายรถลงในโหมด DiRT Tour

เมื่อรันเกมจะเห็นว่าชื่อทีมแสดงผลอย่างถูกต้องแล้ว แต่ยังไม่มีภาพตัวอย่างของรถ
การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar16


แก้ไขล่าสุดโดย C-Gru เมื่อ Thu 31 Jan 2013, 07:22, ทั้งหมด 2 ครั้ง

__________________________________________________________________________________________________________________
ไม่จำเป็นต้องโพสต์ขอบคุณทุกครั้งไป เพราะ "คำขอบคุณ" ที่เกิดขึ้นแม้เพียงภายในจิตใจ นั่นคือคำขอบคุณที่แท้จริง
TonyWins
TonyWins
User
User

Male กุมภ์ ชวด
จำนวนข้อความ : 2832
คะแนนความดี : 12840
ชื่อเสียง : 97
วันที่เข้าร่วม : 18/07/2009
อายุ : 46
ที่อยู่ : กรุงเทพฯ

https://www.tdsigns.com

ขึ้นไปข้างบน Go down

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Empty Re: การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ

ตั้งหัวข้อ by TonyWins on Thu 31 Jan 2013, 02:18

ต่อไปเราจะทำการสร้างภาพตัวอย่างหรือ Tiles เพื่อใช้แสดงในเกม โดยภาพ Tiles นี้จะมีความละเอียดอยู่ที่ 512 x 512 pixels 72 ppi และต้องถูกบันทึกเป็นไฟล์ .dds ดังภาพตัวอย่างด้านล่าง

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar17

การทำภาพตัวอย่างของลายรถจริงๆ ทำแบบลวกๆ ก็ทำได้ แบบ Capture ภาพจากในเกม แล้วเอามาปรับขนาดใน Photoshop เซฟเป็นไฟล์ .dds แล้วยัดเข้าไปในเกมก็ทำได้ แต่มันไม่โปรครับ ตาย แบบว่า "รู้ต้องรู้ให้ลึก ทำก็ต้องทำให้มันสมบูรณ์แบบ" อะไรประมาณนั้น เพราะฉะนั้นในขั้นตอนถัดไปเราจะทำการดึงเอาโมเดลและลายของรถออกมาเรนเดอร์เพื่อนำไปใช้ทำภาพตัวอย่างของลายรถกัน

8. เปิดโปรแกรม 3dSimED ขึ้นมา ทำการ Import โดยเลือกไปที่ไฟล์ mer_highLOD.pssg ในโฟลเดอร์ mer

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar18

โปรแกรมจะให้เลือกไฟล์ .pssg ที่เป็นลายของรถ ให้เลือกไปที่ไฟล์ mer_tex_high_05.pssg ในโฟลเดอร์ livery_05\textures_high

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar19

เราจะได้โมเดลของรถเข้ามาในโปรแกรมพร้อมกับลายที่ต้องการดังภาพ

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar20

9. ต่อไปเราจะทำการซ่อนวัตถุบางชิ้นที่ซ้ำซ้อนกันออกไปก่อน เช่น ที่ปัดน้ำฝน ตัวถังด้านใน ไฟด้านหน้าบนฝากระโปรง กระจกหน้าที่ซ้อนกันอยู่ และล้อ

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar21

วิธีการซ่อนวัตถุที่ไม่ต้องการให้เลือกไปที่แถบ Display จากนั้นคลิกปุ่ม Object Filter ในหน้าต่าง Select Objects To Display ที่รายการด้านซ้ายให้กดคีย์ Ctrl ค้างไว้แล้วคลิกเลือกไฟล์ตามรายการด้านล่าง (รถแต่ละรุ่น รายการจะแตกต่างกันออกไป)

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar22

x0_light_rig_glass_fl_mpjri321
x0_light_rig_glass_fl_mpjri322
x0_light_rig_pod_fl_mpjri293
x0_light_rig_pod_fl_mpjri332
x0_light_rig_pod_fl_mpjri363
x0_light_rig_pod_fl_mpjri333

x0_tyre_bl_mpjri298
x0_tyre_bl_mpjri302
x0_tyre_bl_mpjri373
x0_tyre_bl_mpjri377
x0_tyre_br_mpjri299
x0_tyre_br_mpjri303
x0_tyre_br_mpjri374
x0_tyre_br_mpjri378
x0_tyre_fl_mpjri300
x0_tyre_fl_mpjri304
x0_tyre_fl_mpjri375
x0_tyre_fl_mpjri379
x0_tyre_fr_mpjri301
x0_tyre_fr_mpjri305
x0_tyre_fr_mpjri376
x0_tyre_fr_mpjri380

x0_wheel_bl_mpjri306
x0_wheel_bl_mpjri381
x0_wheel_br_mpjri307
x0_wheel_br_mpjri382
x0_wheel_fl_mpjri308
x0_wheel_fl_mpjri383
x0_wheel_fr_mpjri309
x0_wheel_fr_mpjri384

x0_wiper_fl_pos_01_mpjri352
x0_wiper_fl_pos_02_mpjri351
x0_wiper_fr_pos_01_mpjri350
x0_wiper_fr_pos_02_mpjri349

x1_main_body_mpjri458
x1_main_body_mpjri459
x1_main_body_mpjri460
x1_main_body_mpjri461
x1_main_body_mpjri462


หลังจากที่ลบวัตถุที่ไม่ต้องการออกไปแล้ว เวลามองผ่านกระจกแล้วเห็นว่าอะไรหายไปก็ไม่ต้องตกใจครับ การแสดงผลมันเป็นอย่างนี้ครับ แบบว่าแสงมันหักเหอ่ะ ยิงฟัน ส่วนที่ล้อรถมันจะโปร่งแสง ซึ่งเดี๋ยวเราจะทำการปรับแต่งให้เรียบร้อยก่อนที่จะ Export โมเดล

10. ไปที่แถบ Home คลิกปุ่ม Texture Browser ในหน้าต่าง Texture Browser ให้คลิกปุ่ม Batch Conversion

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar23

จากนั้นให้เข้าไปในโฟลเดอร์ของโปรแกรม 3DSimED แล้วมองหาโฟลเดอร์ที่มีชื่อประมาณ dirxxxx.tmp (โฟลเดอร์นี้จะถูกสร้างขึ้นชั่วคราวเพื่อเก็บไฟล์ .dds ที่ใช้เป็นลวดลายของโมเดล มันจะถูกสร้างขึ้นเมื่อเรา Import โมเดลเข้ามาในโปรแกรม) เข้าไปในโฟลเดอร์แล้วเลือกไฟล์นามสกุล .dds ทั้งหมด เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Open

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar24

ในหน้าต่าง Choose Format To Convert To ให้เลือกที่ PNG แล้วคลิกปุ่ม OK

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar25

ในหน้าต่าง Browse For Folder ให้เลือกจัดเก็บไว้ในโฟลเดอร์เดียวกัน แล้วคลิกปุ่ม OK

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar26

11. หลังจากโปรแกรมทำการแปลงไฟล์ภาพเรียบร้อยแล้วจะได้ไฟล์ภาพนามสกุล .png ดังภาพตัวอย่าง ไฟล์ที่เราจะทำการปรับแต่งจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ชื่อ คือ mer_wheel และ tread ซึ่งเป็นไฟล์ภาพในส่วนของล้อรถที่มีปัญหาเรื่องความโปร่งใส

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar27

ให้เปิดไฟล์ที่ชื่อเหมือนกันขึ้นมาทีละคู่ด้วย Photoshop เช่น mer_wheel.dds และ mer_wheel.png จะเห็นว่าไฟล์นามสกุล .png ในส่วนนี้จะมีความโปร่งใส ให้เราคัดลอกภาพจากไฟล์นามสกุล .dds มาวางทับ ทำการรวมเลเยอร์ให้เรียบร้อย แล้วทำการเซฟให้เรียบร้อย

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar28

เมื่อแก้ไขไฟล์ทั้ง 2 ชื่อเรียบร้อยแล้วให้ลบไฟล์นามสกุล .dds ทิ้งไปให้หมด

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar29

12. ต่อไปเราจะทำการปรับลวดลายที่ผิดพลาดให้ถูกต้อง โดยคลิกขวาไปที่วัตถุนั้นๆแล้วเลือกไปที่คำสั่งที่ 2 จากด้านล่าง เช่นถ้าเราจะปรับแต่งภาพลวดลายในส่วนของยางรถ เราก็คลิกขวาที่ยางแล้วเลือกคำสั่ง Meterial tarmac tyre wall

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar30

ในหน้าต่าง Material Edit ในส่วนของ Diffuse T1 คลิกที่ปุ่มดังภาพด้านล่าง

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar31

ในหน้าต่าง Texture Browser ให้เลือกไฟล์ภาพลวดลาย แล้วคลิกปุ่ม OK

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar32

ทำเช่นเดียวกันกับทุกวัตถุที่มีปัญหาเรื่องลวดลาย เช่นล้อ ยางกันโคลน ดิสก์เบรก เป็นต้น โดยให้เลือกไฟล์ที่จะนำมาใช้งานให้ถูกต้อง ถ้าเลือกไฟล์แล้วการแสดงผลไม่เปลี่ยนก็ให้คลิกปุ่ม Reload Texture ที่ด้านบนในแถบ Display

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar33

13. หลังจากปรับแต่งเรียบร้อยแล้วไปที่แถบ Export แล้วคลิกปุ่ม Google Sketchup เพื่อส่งออกไปเป็นไฟล์นามสกุล .skp เพื่อใช้งานใน SketchUp ตั้งชื่อไฟล์ตามต้องการแล้วทำการเซฟซะ

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar34

จะมีหน้าต่างแจ้งเตือน ให้คลิกปุ่ม No เนื่องจากเราไม่ต้องการให้โปรแกรม Export วัตถุที่เราทำการซ่อนไว้ จากนั้นกำหนดค่าดังรูปถัดไป และคลิกปุ่ม OK

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar35

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar36[/cetner]

14. เปิดไฟล์ที่เรา Export ออกมาด้วย SketchUp จะมีหน้าต่างแจ้งเตือนให้คลิกปุ่ม Fix now จากนั้นคลิกปุ่ม OK ในหน้าต่างถัดไป

[center]การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar37

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar38

เราจะได้โมเดลพร้อมลายรถใน SketchUp ดังภาพซึ่งในเรื่องของลายในกระจกด้านใน ไฟหน้า และไฟท้าย มันจะแสดงผลแบบแปลกๆ ก็ไม่ต้องไปสนใจ (ที่ไฟหน้า และไฟท้าย ถ้าต้องการให้แสดงผลถูกต้องให้ทำการ Explode แล้วทำการ Group ซ้ำ ส่วนกระจกปล่อยมันไว้อย่างนั้นแหละครับ เพราะถ้าจะแก้จริงก็อาจจะต้องเท Mat ใหม่ใส่ลงไป) ส่วนยางกันโคลนด้านข้างลวดลายมันจะไม่ถูกต้อง จะปรับแต่งหรือไม่ก็ได้ เพราะเวลาเรนเดอร์เพื่อนำไปใช้งานในเกมมันจะไม่ค่อยเห็น เสร็จเรียบร้อยแล้วทำการเซฟ แล้วปิด SketchUp ลงไปได้เลย

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar39

15. ต่อไปก็เป็นขั้นตอนของการเรนเดอร์ ซึ่งใครถนัดอะไรก็ใช้อันนั้นละกันครับ แต่งานอย่างนี้เลือกใช้เจ้า KeyShot จะสะดวกและรวดเร็วกว่า โดยให้ทำการ Import ไฟล์โมเดลรถนามสกุล .skp (ไฟล์ของ SketchUp) ขึ้นมา เราจะได้โมเดลรถในโปรแกรม KeyShot ดังภาพ

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar40

จากนั้นก็ปรับแต่งใส่ Mat ตามต้องการ ดูภาพประกอบนะครับ ขี้เกียจอธิบายละ โมโห

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar41

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar42

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar43

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar44

__________________________________________________________________________________________________________________
ไม่จำเป็นต้องโพสต์ขอบคุณทุกครั้งไป เพราะ "คำขอบคุณ" ที่เกิดขึ้นแม้เพียงภายในจิตใจ นั่นคือคำขอบคุณที่แท้จริง
TonyWins
TonyWins
User
User

Male กุมภ์ ชวด
จำนวนข้อความ : 2832
คะแนนความดี : 12840
ชื่อเสียง : 97
วันที่เข้าร่วม : 18/07/2009
อายุ : 46
ที่อยู่ : กรุงเทพฯ

https://www.tdsigns.com

ขึ้นไปข้างบน Go down

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Empty Re: การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ

ตั้งหัวข้อ by TonyWins on Thu 31 Jan 2013, 08:01

16. เมื่อปรับแต่ง Mat เรียบร้อย ก็ทำการกำหนดในเรื่องของสภาพบรรยากาศ (Environment) โดยผมเลือกที่จะกำหนดดังภาพด้านล่างเพื่อให้ได้สภาพแสงดังที่ต้องการ และผมอยากได้เงาสะท้อนในกระจก จึงเลือกใช้ไฟล์ HDR ในสภาพของบรรยากาศกลางแจ้ง

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar45

หลังจากกำหนดค่าต่างๆเรียบร้อยก็เข้าสู่ขั้นตอนการเรนเดอร์ซึ่งผมไม่ได้กำหนดค่าอะไรไว้สูงมากนัก

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar46

17. หลังจากเรนเดอร์เรียบร้อยแล้ว ให้คลิกปุ่ม Close (ใช้เวลาไปเพียง 3.42 นาที กับความละเอียดขนาด 1280 x 614 pixels 300 ppi)

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar47

ไฟล์รูปภาพที่ถูกเรนเดอร์แล้วจะถูกจัดเก็บใน Documents\KeyShot 3\Renderings

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar48

18. เปิดไฟล์ภาพขึ้นมาด้วย Photoshop โดยนำไฟล์ Tiles ต้นฉบับมาเป็นไกด์ในการจัดวางตำแหน่ง

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar49

เมื่อปรับตำแหน่งเรียบร้อยแล้วก็ให้บันทึกเป็นไฟล์นามสกุล .dds (ต้องติดตั้งปลั๊กอิน NVIDIA ให้เรียบร้อยถึงจะเปิดและบันทึกไฟล์นามสกุล .dds ได้) ตั้งชื่อเป็น mer_05

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar50[/cetner]

กำหนดรูปแบบการบันทึกเป็น DXT1 ARGB 4 bpp | 1 bit alpha, No MIP maps

[center]การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar51

19. เปิดไฟล์ b_nonpersistent.pssg ขึ้นมาด้วย Ryder PSSG Editor (ไฟล์อยู่ในโฟลเดอร์ frontend) จากนั้นคลิกปุ่ม Add ทำการตั้งชื่อเป็น mer_05 แล้วคลิก OK

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar52

ดูให้แน่ใจว่าที่ด้านขวาเลือกอยู่ที่ mer_05 คลิกปุ่ม Import เลือกไฟล์ภาพตัวอย่างรถที่เราทำไว้เข้ามา

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar53

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar54

ตรงนี้ถ้าเราอยากใส่เครดิตของเราลงไปในไฟล์ก็สามารถทำได้โดยให้เลือกไปที่เมนู File > PSSG Backend ที่รายการด้านขวาให้เลือกไปที่ PSSGDATABASE จากนั้นคลิกปุ่ม Add และตามด้วยปุ่ม No ในหน้าต่าง Add Info

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar55

กำหนดชื่อที่ต้องการลงไปในช่อง Name เช่น creator, editor เป็นต้น จากนั้นคลิกปุ่ม Close

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar56

ที่แถบ All Sections ให้เลือกไปที่ PSSGDATABASE (อยู่ด้านบนสุด) คลิกปุ่ม Add เลือกไปที่แถบ Add Attribute ในส่วน Attribute Info ให้เลือกไปที่ชื่อที่เรากำหนดไว้ก่อนหน้านี้ และกำหนดชื่อของเราลงไปในช่อง Value เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar57

หลังจากกำหนดค่าเรียบร้อยแล้วรายละเอียดจะปรากฎในส่วนของ PSSGDATABASE ดังภาพ ทำการเซฟไฟล์ให้เรียบร้อย

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar58

เปิดเกมขึ้นมาจะเห็นว่าภาพตัวอย่างของรถไปปรากฎอยู่ในเกมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar59

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Newcar60

Special Thanks: Colin McRae DiRT3 Modders Resource สำหรับเทคนิคการเพิ่มภาพ Tiles ลงไปในเกม และ Ryder สำหรับเทคนิคการใส่เครดิตลงไปในไฟล์ PSSG รวมไปถึงเครื่องมือต่างๆในการแกะไฟล์เกม

__________________________________________________________________________________________________________________
ไม่จำเป็นต้องโพสต์ขอบคุณทุกครั้งไป เพราะ "คำขอบคุณ" ที่เกิดขึ้นแม้เพียงภายในจิตใจ นั่นคือคำขอบคุณที่แท้จริง
TonyWins
TonyWins
User
User

Male กุมภ์ ชวด
จำนวนข้อความ : 2832
คะแนนความดี : 12840
ชื่อเสียง : 97
วันที่เข้าร่วม : 18/07/2009
อายุ : 46
ที่อยู่ : กรุงเทพฯ

https://www.tdsigns.com

ขึ้นไปข้างบน Go down

การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ Empty Re: การเพิ่มลายรถใหม่ลงไปใน DiRT 3 และการทำภาพ Tiles ของรถ

ตั้งหัวข้อ by TonyWins on Thu 31 Jan 2013, 08:08


__________________________________________________________________________________________________________________
ไม่จำเป็นต้องโพสต์ขอบคุณทุกครั้งไป เพราะ "คำขอบคุณ" ที่เกิดขึ้นแม้เพียงภายในจิตใจ นั่นคือคำขอบคุณที่แท้จริง
TonyWins
TonyWins
User
User

Male กุมภ์ ชวด
จำนวนข้อความ : 2832
คะแนนความดี : 12840
ชื่อเสียง : 97
วันที่เข้าร่วม : 18/07/2009
อายุ : 46
ที่อยู่ : กรุงเทพฯ

https://www.tdsigns.com

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน


 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ