การทำ Mod No Watermark
2 posters
หน้า 1 จาก 1
การทำ Mod No Watermark
ประเดิมเทคนิคแรกกันด้วยการเข้าไปแก้ไขเกม DiRT 3 กันแบบง่ายๆด้วยการทำ Mod No Watermark (Mod ย่อมาจากคำว่า Modification ซึ่งก็คือการแก้ไขปรับแต่งนั่นแหละครับ)
ในส่วนที่เราจะแก้ไขก็จะเป็นส่วน Watermark ของ DiRT3 ที่แสดงอยู่ที่มุมด้านขวาเวลาที่เราทำการ Replay เกม ซึ่งบางคนอาจจะเห็นว่ามันดูรบกวนสายตาเวลาที่เราดู Replay แล้วอยากจะเอามันออกไปให้พ้นๆเสีย
อุปกรณ์ที่ต้องการ
1. Ryder PSSG Editor v1.7.2011.0530
2. NVIDIA Texture Tools v8.23b
3. 3dSimED Sim Editor v2.13b
4. Adobe Photoshop เวอร์ชัน 5 ขึ้นไป
เริ่มต้นทำการปรับแต่ง
ไฟล์ที่เราจะเข้าไปปรับแก้จะมีชื่อว่า b_osdDirt3.pssg ซึ่งจะอยู่ในไดเรกทอรี C:\Programs File\Codemasters\DiRT 3\frontend (โฟลเดอร์ frontend เป็นโฟลเดอร์ที่จัดเก็บไฟล์ที่เกี่ยวกับ Interface ของเกม)
ก่อนอื่นให้ทำการ Backup ไฟล์ b_osdDirt3.pssg เอาไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย ตรงนี้ผมจะใช้วิธีการสร้างโฟลเดอร์ใหม่ขึ้นมา 1 โฟลเดอร์ แล้วตั้งชื่อเป็น DiRT 3 No Watermark จากนั้นก็จะสร้างโฟลเดอร์ย่อยขึ้นมาอีก 2 โฟลเดอร์โดยตั้งชื่อเป็น No Watermark และ Watermark Backup และทำการคัดลอกไฟล์ b_osdDirt3.pssg มาใส่ไว้ในทั้งสองโฟลเดอร์ (ไฟล์ที่เก็บไว้ในโฟลเดอร์ No Watermark เราจะนำมาปรับแต่งแก้ไข และไฟล์ในโฟลเดอร์ Watermark Backup เราจะเก็บสำรองเอาไว้)
ใช้โปรแกรม Ryder PSSG Editor เปิดไฟล์ b_osdDirt3.pssg ขึ้นมา แล้วเลือกไปที่ dirt3_logo2 ซึ่งจะเป็นไฟล์รูปภาพของ Watermark ใน DiRT 3 จากนั้นคลิกปุ่ม Export
ตรงนี้ผมเลือกตำแหน่งจัดเก็บเอาไว้ในโฟลเดอร์ No Watermark จะได้ไม่สับสน กำหนดรูปแบบไฟล์เป็น DDS ในส่วนของชื่อไฟล์ไม่ต้องไปปรับแก้อะไร ให้คลิกปุ่ม Save ทันที เราจะได้ไฟล์ dirt3_logo2.dds เก็บไว้ในโฟลเดอร์ No Watermark
เปิดโปรแกรม 3dSimEd ขึ้นมาแล้วคลิกที่ Texture Browser
ในหน้าต่าง Texture Browser ให้เลือกไปที่ไฟล์ dirt3_logo2.dds ที่เรา Export ออกมา จากนั้นคลิกที่ปุ่ม -> PNG จะเป็นการแปลงไฟล์จากไฟล์นามสกุล dds ไปเป็นไฟล์นามสกุล png
ในส่วนของ Info ให้ดูตรง bits ของมันจะเห็นว่ามันเป็นแบบ 32 bits ตรงนี้ให้จำเอาไว้ครับ เราจะไปใช้ในตอนบันทึก ส่วนขนาดของมันกับ MipMap นั้นผมจะขอยกไปอธิบายในเทคนิคการปรับแก้ลายรถก็แล้วกันครับ
เปิดไฟล์ภาพ dirt3_logo2.png ขึ้นมาด้วย Photoshop กดคีย์ Ctrl+A แล้วกดคีย์ Delete เพื่อลบทิ้งทั้งหมด
จากนั้นทำการ Save As (Ctrl+Shift+A) กำหนดในส่วนของ Format เป็น D3D/DDS (*.DDS,*.DDS) ทำการเซฟทับไฟล์เดิม คลิกปุ่ม Save แล้วคลิกปุ่ม OK เพื่อยืนยัน
ในหน้าต่าง NVIDIA dds Format ตรงนี้ในส่วนของ bits ของภาพที่เราดูใน Info ของ Texture Browser มันเป็น 32 bits เพราะฉนั้นตรงนี้ให้เลือกรูปแบบการบันทึกเป็น DXT5 ARGB 8 bpp (ไฟล์ภาพที่ใช้ใน DiRT จะมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบคือ 16 bits และ 32 bits ซึ่งถ้าเป็น 16 bits เราจะเลือกรูปแบบการบันทึกเป็น DXT1 ARGB 4 bpp | 1 bit alpha) เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Save
กลับไปที่โปรแกรม Ryder PSSG Editor เปิดไฟล์ b_osdDirt3.pssg ขึ้นมาแล้วเลือกไปที่ dirt3_logo2 จากนั้นคลิกปุ่ม Import
เลือกไปที่ไฟล์ dirt3_logo2.dds ที่เราได้ทำการแก้ไขแล้ว จากนั้นคลิกปุ่ม Open
ทำการบันทึกโดยเลือกไปที่เมนู File > Save (ในส่วนของ Texture dirt3_logo2 มันจะยังเป็นภาพเดิมไม่ต้องตกใจครับ ให้คลิกไปที่ Texture ตัวอื่นแล้วคลิกกลับมาที่ Texture dirt3_logo2 มันจะทำการอัปเดตภาพให้ใหม่)
ในหน้าต่าง Save As ให้เซฟทับไฟล์เดิมไปเลยครับ มันจะมี Dialog แจ้งยืนยันการบันทึกขึ้นมาก็ให้คลิกปุ่ม Yes ซะ
เสร็จเรียบร้อยแล้ว ที่เหลือก็แค่คัดลอกไฟล์ b_osdDirt3.pssg ไปทับของเดิมที่ C:\Programs File\Codemasters\DiRT 3\frontend แล้วลองรันเกมดูครับ จะเห็นว่า Watermark หายไปเรียบร้อยแล้ว
นอกจากนี้ยังนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับแก้ไขในส่วนต่างๆได้อีกเยอะครับ ไม่ว่าจะเป็นป้าย Sponsors ต่างๆ ลายรถ หรืออยากจะเอาหน้าเราไปใส่ให้กับคนขับก็สามารถทำได้ครับ
ในส่วนที่เราจะแก้ไขก็จะเป็นส่วน Watermark ของ DiRT3 ที่แสดงอยู่ที่มุมด้านขวาเวลาที่เราทำการ Replay เกม ซึ่งบางคนอาจจะเห็นว่ามันดูรบกวนสายตาเวลาที่เราดู Replay แล้วอยากจะเอามันออกไปให้พ้นๆเสีย
ภาพก่อนทำการแก้ไข
ภาพหลังทำการแก้ไขแล้ว
ภาพหลังทำการแก้ไขแล้ว
อุปกรณ์ที่ต้องการ
1. Ryder PSSG Editor v1.7.2011.0530
2. NVIDIA Texture Tools v8.23b
3. 3dSimED Sim Editor v2.13b
4. Adobe Photoshop เวอร์ชัน 5 ขึ้นไป
เริ่มต้นทำการปรับแต่ง
ไฟล์ที่เราจะเข้าไปปรับแก้จะมีชื่อว่า b_osdDirt3.pssg ซึ่งจะอยู่ในไดเรกทอรี C:\Programs File\Codemasters\DiRT 3\frontend (โฟลเดอร์ frontend เป็นโฟลเดอร์ที่จัดเก็บไฟล์ที่เกี่ยวกับ Interface ของเกม)
ก่อนอื่นให้ทำการ Backup ไฟล์ b_osdDirt3.pssg เอาไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย ตรงนี้ผมจะใช้วิธีการสร้างโฟลเดอร์ใหม่ขึ้นมา 1 โฟลเดอร์ แล้วตั้งชื่อเป็น DiRT 3 No Watermark จากนั้นก็จะสร้างโฟลเดอร์ย่อยขึ้นมาอีก 2 โฟลเดอร์โดยตั้งชื่อเป็น No Watermark และ Watermark Backup และทำการคัดลอกไฟล์ b_osdDirt3.pssg มาใส่ไว้ในทั้งสองโฟลเดอร์ (ไฟล์ที่เก็บไว้ในโฟลเดอร์ No Watermark เราจะนำมาปรับแต่งแก้ไข และไฟล์ในโฟลเดอร์ Watermark Backup เราจะเก็บสำรองเอาไว้)
ใช้โปรแกรม Ryder PSSG Editor เปิดไฟล์ b_osdDirt3.pssg ขึ้นมา แล้วเลือกไปที่ dirt3_logo2 ซึ่งจะเป็นไฟล์รูปภาพของ Watermark ใน DiRT 3 จากนั้นคลิกปุ่ม Export
ตรงนี้ผมเลือกตำแหน่งจัดเก็บเอาไว้ในโฟลเดอร์ No Watermark จะได้ไม่สับสน กำหนดรูปแบบไฟล์เป็น DDS ในส่วนของชื่อไฟล์ไม่ต้องไปปรับแก้อะไร ให้คลิกปุ่ม Save ทันที เราจะได้ไฟล์ dirt3_logo2.dds เก็บไว้ในโฟลเดอร์ No Watermark
เปิดโปรแกรม 3dSimEd ขึ้นมาแล้วคลิกที่ Texture Browser
ในหน้าต่าง Texture Browser ให้เลือกไปที่ไฟล์ dirt3_logo2.dds ที่เรา Export ออกมา จากนั้นคลิกที่ปุ่ม -> PNG จะเป็นการแปลงไฟล์จากไฟล์นามสกุล dds ไปเป็นไฟล์นามสกุล png
ในส่วนของ Info ให้ดูตรง bits ของมันจะเห็นว่ามันเป็นแบบ 32 bits ตรงนี้ให้จำเอาไว้ครับ เราจะไปใช้ในตอนบันทึก ส่วนขนาดของมันกับ MipMap นั้นผมจะขอยกไปอธิบายในเทคนิคการปรับแก้ลายรถก็แล้วกันครับ
เปิดไฟล์ภาพ dirt3_logo2.png ขึ้นมาด้วย Photoshop กดคีย์ Ctrl+A แล้วกดคีย์ Delete เพื่อลบทิ้งทั้งหมด
จากนั้นทำการ Save As (Ctrl+Shift+A) กำหนดในส่วนของ Format เป็น D3D/DDS (*.DDS,*.DDS) ทำการเซฟทับไฟล์เดิม คลิกปุ่ม Save แล้วคลิกปุ่ม OK เพื่อยืนยัน
ในหน้าต่าง NVIDIA dds Format ตรงนี้ในส่วนของ bits ของภาพที่เราดูใน Info ของ Texture Browser มันเป็น 32 bits เพราะฉนั้นตรงนี้ให้เลือกรูปแบบการบันทึกเป็น DXT5 ARGB 8 bpp (ไฟล์ภาพที่ใช้ใน DiRT จะมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบคือ 16 bits และ 32 bits ซึ่งถ้าเป็น 16 bits เราจะเลือกรูปแบบการบันทึกเป็น DXT1 ARGB 4 bpp | 1 bit alpha) เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Save
กลับไปที่โปรแกรม Ryder PSSG Editor เปิดไฟล์ b_osdDirt3.pssg ขึ้นมาแล้วเลือกไปที่ dirt3_logo2 จากนั้นคลิกปุ่ม Import
เลือกไปที่ไฟล์ dirt3_logo2.dds ที่เราได้ทำการแก้ไขแล้ว จากนั้นคลิกปุ่ม Open
ทำการบันทึกโดยเลือกไปที่เมนู File > Save (ในส่วนของ Texture dirt3_logo2 มันจะยังเป็นภาพเดิมไม่ต้องตกใจครับ ให้คลิกไปที่ Texture ตัวอื่นแล้วคลิกกลับมาที่ Texture dirt3_logo2 มันจะทำการอัปเดตภาพให้ใหม่)
ในหน้าต่าง Save As ให้เซฟทับไฟล์เดิมไปเลยครับ มันจะมี Dialog แจ้งยืนยันการบันทึกขึ้นมาก็ให้คลิกปุ่ม Yes ซะ
เสร็จเรียบร้อยแล้ว ที่เหลือก็แค่คัดลอกไฟล์ b_osdDirt3.pssg ไปทับของเดิมที่ C:\Programs File\Codemasters\DiRT 3\frontend แล้วลองรันเกมดูครับ จะเห็นว่า Watermark หายไปเรียบร้อยแล้ว
นอกจากนี้ยังนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับแก้ไขในส่วนต่างๆได้อีกเยอะครับ ไม่ว่าจะเป็นป้าย Sponsors ต่างๆ ลายรถ หรืออยากจะเอาหน้าเราไปใส่ให้กับคนขับก็สามารถทำได้ครับ
Re: การทำ Mod No Watermark
ขอบคุณค้าบ...แต่เอ่อถ้ามีปัญหาจะสอบถามได้ที่ใดเหรอครับ
tiitititi- LCD Monitor
-
จำนวนข้อความ : 63
คะแนนความดี : 68
ชื่อเสียง : 1
วันที่เข้าร่วม : 08/06/2011
อายุ : 36
Re: การทำ Mod No Watermark
tiitititi พิมพ์ว่า:ขอบคุณค้าบ...แต่เอ่อถ้ามีปัญหาจะสอบถามได้ที่ใดเหรอครับ
สอบถามได้ที่นี่แหละครับ
Re: การทำ Mod No Watermark
เอ่อท่านครับ..แล้วลายรถมันอยู่หม่องใด๋ครับ....เอ้ยอยู่ที่ไหนครับแล้วที่ผมเห็นตัวอย่างในโปรแกรมมันแบบเป็นแผ่นคลี่ที่กระจุยมากผมเดาไม่ออกว่าบางชิ้นมันคือชิ้นส่วนใหนของตัวรถอ่ะครับรบกวนนิดนึงเพิ่งเคยทำคร้งแรกเลยครับ...คือผมเข้าใจว่าจะต้องนำไปแต่งลายในโฟโต้ ไม่ก็อิลัส แต่ทีนี้มันมีปัญหาคือ
1.หาลายของรถไม่เจอและถ้าจอแล้วเราจะต้องพยายามแต่งในสภาพกระจุยอย่างงั้นเลยรึปล่าว
2.ถ้างั้นจะมีวิธีใดทำให้ลายมันต่อเนื่องกันกรณีบ้ากราฟฟิกอย่างผม
3.ขนาดของไฟล์ไม่ควรจะเกินหรือต่ำกว่าเท่าใด (แบบอยากใช้อิลัส ช้อปกลัวไฟล์ใหญ่เกิน)
4.เมื่อทำเสร็จแล้วจะเพิ่มลายใหม่เข้าไปได้รึปล่าวรึจะต้องกลั้นใจเซพทับลายเก่าของเดิมของเค้า
5.ถ้าถามเยอะไปตอบไม่สะดวกก็....................ต้องพยายามนะครับ..พลีสสสส
1.หาลายของรถไม่เจอและถ้าจอแล้วเราจะต้องพยายามแต่งในสภาพกระจุยอย่างงั้นเลยรึปล่าว
2.ถ้างั้นจะมีวิธีใดทำให้ลายมันต่อเนื่องกันกรณีบ้ากราฟฟิกอย่างผม
3.ขนาดของไฟล์ไม่ควรจะเกินหรือต่ำกว่าเท่าใด (แบบอยากใช้อิลัส ช้อปกลัวไฟล์ใหญ่เกิน)
4.เมื่อทำเสร็จแล้วจะเพิ่มลายใหม่เข้าไปได้รึปล่าวรึจะต้องกลั้นใจเซพทับลายเก่าของเดิมของเค้า
5.ถ้าถามเยอะไปตอบไม่สะดวกก็....................ต้องพยายามนะครับ..พลีสสสส
tiitititi- LCD Monitor
-
จำนวนข้อความ : 63
คะแนนความดี : 68
ชื่อเสียง : 1
วันที่เข้าร่วม : 08/06/2011
อายุ : 36
Re: การทำ Mod No Watermark
รายงานตัวอีกครั้งค้าบ.....
มีปัญหาเพิ่มเติมค้าบคือว่า่ Microsoft .NET Framework 4 มันใช้ไม่ได้ครับเพราะที่บ้านผมไม่มีเน็ตครับแบบพอโหลดมาแล้วก็ติดตั้งไช่มั้ยครับแล้วพอติดตั้งปั้บมันก็ให้โหลดติดตั้งอีกทีนึง......บ้านไม่มีเน็ตอะ่คร้าบไม่ทราบว่าพอจะมีวิธีซิกแซกอะไรเอามันมาใช้ได้บ้างมั้ยครับ.....ขอบคุณครับ
รักและคิดถึง
มีปัญหาเพิ่มเติมค้าบคือว่า่ Microsoft .NET Framework 4 มันใช้ไม่ได้ครับเพราะที่บ้านผมไม่มีเน็ตครับแบบพอโหลดมาแล้วก็ติดตั้งไช่มั้ยครับแล้วพอติดตั้งปั้บมันก็ให้โหลดติดตั้งอีกทีนึง......บ้านไม่มีเน็ตอะ่คร้าบไม่ทราบว่าพอจะมีวิธีซิกแซกอะไรเอามันมาใช้ได้บ้างมั้ยครับ.....ขอบคุณครับ
รักและคิดถึง
tiitititi- LCD Monitor
-
จำนวนข้อความ : 63
คะแนนความดี : 68
ชื่อเสียง : 1
วันที่เข้าร่วม : 08/06/2011
อายุ : 36
Re: การทำ Mod No Watermark
tiitititi พิมพ์ว่า:เอ่อท่านครับ..แล้วลายรถมันอยู่หม่องใด๋ครับ....เอ้ยอยู่ที่ไหนครับแล้วที่ผมเห็นตัวอย่างในโปรแกรมมันแบบเป็นแผ่นคลี่ที่กระจุยมากผมเดาไม่ออกว่าบางชิ้นมันคือชิ้นส่วนใหนของตัวรถอ่ะครับรบกวนนิดนึงเพิ่งเคยทำคร้งแรกเลยครับ...คือผมเข้าใจว่าจะต้องนำไปแต่งลายในโฟโต้ ไม่ก็อิลัส แต่ทีนี้มันมีปัญหาคือ
1.หาลายของรถไม่เจอและถ้าจอแล้วเราจะต้องพยายามแต่งในสภาพกระจุยอย่างงั้นเลยรึปล่าว
2.ถ้างั้นจะมีวิธีใดทำให้ลายมันต่อเนื่องกันกรณีบ้ากราฟฟิกอย่างผม
3.ขนาดของไฟล์ไม่ควรจะเกินหรือต่ำกว่าเท่าใด (แบบอยากใช้อิลัส ช้อปกลัวไฟล์ใหญ่เกิน)
4.เมื่อทำเสร็จแล้วจะเพิ่มลายใหม่เข้าไปได้รึปล่าวรึจะต้องกลั้นใจเซพทับลายเก่าของเดิมของเค้า
5.ถ้าถามเยอะไปตอบไม่สะดวกก็....................ต้องพยายามนะครับ..พลีสสสส
เพิ่งกลับมาจากต่างจังหวัดครับ เดี๋ยวยังไงจะทยอยตอบคำถามให้นะครับ
Re: การทำ Mod No Watermark
tiitititi พิมพ์ว่า: รายงานตัวอีกครั้งค้าบ.....
มีปัญหาเพิ่มเติมค้าบคือว่า่ Microsoft .NET Framework 4 มันใช้ไม่ได้ครับเพราะที่บ้านผมไม่มีเน็ตครับแบบพอโหลดมาแล้วก็ติดตั้งไช่มั้ยครับแล้วพอติดตั้งปั้บมันก็ให้โหลดติดตั้งอีกทีนึง......บ้านไม่มีเน็ตอะ่คร้าบไม่ทราบว่าพอจะมีวิธีซิกแซกอะไรเอามันมาใช้ได้บ้างมั้ยครับ.....ขอบคุณครับ
รักและคิดถึง
ดาวน์โหลดตัวติดตั้งตัวเต็มได้ที่นี่ครับ http://download.microsoft.com/download/9/5/A/95A9616B-7A37-4AF6-BC36-D6EA96C8DAAE/dotNetFx40_Full_x86_x64.exe
Re: การทำ Mod No Watermark
ขอบคุณคร้าบ....ลองแอบมั่วเองอยู่พักนึง (ลายรถน่ะ) แล้ว..มองไม่ออกเลยครับซุ้มล้อเอยกันชนสปอยเลอร์เลยใส่ดูแบบกะเอาเอง.......แหมขอบอก..ลายอาร์ตมากมายที่คิดว่าจะเป็นประมาณนี้กลับกลายเป็น........แอปแทรกซะนี่กะไร....วอนท่านผู้มีมุธิตาจิตช่วยแนะนำกระผมทีครับ
รัก..และ..คึกฮอด...สุดๆ
รัก..และ..คึกฮอด...สุดๆ
tiitititi- LCD Monitor
-
จำนวนข้อความ : 63
คะแนนความดี : 68
ชื่อเสียง : 1
วันที่เข้าร่วม : 08/06/2011
อายุ : 36
Re: การทำ Mod No Watermark
tiitititi พิมพ์ว่า:ขอบคุณคร้าบ....ลองแอบมั่วเองอยู่พักนึง (ลายรถน่ะ) แล้ว..มองไม่ออกเลยครับซุ้มล้อเอยกันชนสปอยเลอร์เลยใส่ดูแบบกะเอาเอง.......แหมขอบอก..ลายอาร์ตมากมายที่คิดว่าจะเป็นประมาณนี้กลับกลายเป็น........แอปแทรกซะนี่กะไร....วอนท่านผู้มีมุธิตาจิตช่วยแนะนำกระผมทีครับ
รัก..และ..คึกฮอด...สุดๆ
ใจเย็นนะครับท่าน ช่วงนี้ผมงานเข้าครับ
Re: การทำ Mod No Watermark
ครับ...เย็นๆ...ครับ..ขอบคุณนะครับที่ยังสนใจข้าน้อยอยู่....เป็นคนดีจริงๆเล้ย.....
tiitititi- LCD Monitor
-
จำนวนข้อความ : 63
คะแนนความดี : 68
ชื่อเสียง : 1
วันที่เข้าร่วม : 08/06/2011
อายุ : 36
Similar topics
» การทำ Mods ลายรถให้กับเกมในตระกูล DiRT
» การทำ Mods ปลดล็อครถทุกคันใน DiRT 2
» การทำ Virtual Drive ด้วยโปรแกรม PowerISO
» การทำ Mods ปลดล็อครถทุกคันใน DiRT 2
» การทำ Virtual Drive ด้วยโปรแกรม PowerISO
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
|
|