tDsigns
ยินดีต้อนรับท่านเข้าสู่ tDsigns.com

ท่านกำลังเข้าใช้งานเว็บบอร์ดในสถานะ "ผู้มาเยือน" ซึ่งไม่สามารถที่จะตั้งคำถามหรือแสดงความคิดเห็นใดๆได้

ใช้เวลาเพียงเล็กน้อยสำหรับการสมัครสมาชิกเพื่อเข้าใช้งานที่ tDsigns แล้วท่านจะได้รับสิ่งดีดีกลับไป

tDsigns - Design by T ที่นี่เรามอบสิ่งดีดีให้คุณ..ด้วยใจ
tDsigns
ยินดีต้อนรับท่านเข้าสู่ tDsigns.com

ท่านกำลังเข้าใช้งานเว็บบอร์ดในสถานะ "ผู้มาเยือน" ซึ่งไม่สามารถที่จะตั้งคำถามหรือแสดงความคิดเห็นใดๆได้

ใช้เวลาเพียงเล็กน้อยสำหรับการสมัครสมาชิกเพื่อเข้าใช้งานที่ tDsigns แล้วท่านจะได้รับสิ่งดีดีกลับไป

tDsigns - Design by T ที่นี่เรามอบสิ่งดีดีให้คุณ..ด้วยใจ

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส

2 posters

Go down

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Empty การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส

ตั้งหัวข้อ by TonyWins Sun 21 Jul 2013, 08:26

อีกหนึ่งปัญหาที่ถามกันเข้ามาก็คือเรื่องเกี่ยวกับการนำภาพต้นไม้ 2 มิติเข้ามาใช้งาน แต่พอเรนเดอร์แล้วดันมีพื้นสีขาวติดมาด้วย ทั้งที่ก่อนเรนเดอร์พื้นหลังของต้นไม้มันก็โปร่งใสดี หรือบางท่านก็นำไฟล์ต้นไม้ที่มีพื้นหลังเป็นสีขาว แต่ไม่รู้วิธีกำหนดค่าความโปร่งใสให้กับมัน

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Vraytree01
ภาพตัวอย่างของต้นไม้ 2 มิติที่นำมาใช้ประกอบฉาก มีทั้งที่กำหนดพื้นหลังโปร่งใส และพื้นหลังเป็นสีขาว

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Vraytree02
หลังจากเรนเดอร์แล้วปรากฏว่าต้นไม้มีพื้นหลังสีขาวติดมาด้วย

จากภาพตัวอย่างด้านล่างผมดาวน์โหลดต้นไม้จาก 3D Warehouse เข้ามาใช้งานด้วยกัน 3 ต้น โดยทั้ง 3 ต้นนี้จะมีความแตกต่างกัน (ตรงไหนเดี๋ยวจะอธิบายตอนท้ายๆ) ต้นเล็กทางซ้าย และต้นใหญ่ทางขวาเป็นต้นไม้ที่ถูกไดคัดพื้นหลังเรียบร้อยแล้ว และบันทึกเป็นไฟล์นามสกุล png ที่ถูกกำหนดค่าความโปร่งใสเอาไว้ ส่วนต้นกลางนั้นเป็นไฟล์ png เช่นเดียวกัน แต่ไม่ได้ไดคัทเอาพื้นสีขาวออก

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Vraytree03

หลังจากเรนเดอร์แล้วจะเห็นว่าทั้ง 3 ต้นมีพื้นหลังสีขาวติดมาด้วยดังภาพ

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Vraytree04

การกำหนดค่าสำหรับต้นไม้ที่ไดคัทเอาพื้นหลังออกไปแล้ว ให้เข้าไปที่ Material Editor เลือก Material แล้วคลิกเช็กให้มีเครื่องหมายที่ Use color texture as transparency ก็เป็นอันเรียบร้อย

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Vraytree05

ส่วนต้นไม้ที่มีพื้นหลังสีขาวติดมาด้วยนั้น ผมจะแนะนำ 2 วิธีด้วยกัน

วิธีที่ 1
- เปิดหน้าต่าง Materials ของ SketchUp ขึ้นมา เลือก Material ที่ต้องการปรับแต่ง คลิกปุ่ม Edit Texture... เพื่อเรียกเปิดไฟล์ด้วยโปรแกรมปรับแต่งรูปภาพ (ต้องกำหนดโปรแกรมสำหรับปรับแต่งรูปภาพเอาไว้ใน System Preferences > Applications เรียบร้อยแล้ว) ตรงนี้ผมจะเรียกเปิดขึ้นมาด้วย Photoshop

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Vraytree06

- เลือกเครื่องมือ Magic Wand คลิกเม้าส์บนพื้นที่สีขาว แล้วเลือกคำสั่ง Select > Similar

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Vraytree07

- กดคีย์ Delete พื้นหลังสีขาวก็จะหายไป (ต้องเป็นไฟล์นามสกุล png อยู่แล้ว ถ้าเป็นไฟล์ jpg ต้องปรับเลเยอร์ Background ให้เป็น Layer0 ซะก่อน) เสร็จแล้วเซฟไฟล์งานเท่านี้เราก็จะได้ภาพต้นไม้ที่ไม่มีพื้นหลังสีขาวเอาไว้ใช้งานแล้ว ที่เหลือก็แค่เข้าไปกำหนดค่าของ Material ดังที่กล่าวมาข้างต้น (สำหรับไฟล์ jpg ต้องใช้คำสั่ง Save As เป็นไฟล์ png แล้วไปกำหนดไฟล์รูปภาพใน SU ใหม่)

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Vraytree08

วิธีที่ 2
- เปิดไฟล์เข้ามาแก้ไขด้วย Photoshop เลือกคำสั่ง Image > Adjustments > Desaturate เพื่อปรับภาพให้เป็นโทนขาว/ดำ จากนั้นใช้คำสั่ง Image > Adjustments > Curves ลากเส้นลงมาด้านล่างเพื่อปรับสีของต้นไม้ให้เป็นสีดำ จากนั้นทำการเซฟเป็นไฟล์ใหม่ โดยเราจะใช้ไฟล์นี้ทำเป็น Mask เพื่อกำหนดความโปร่งใสให้กับต้นไม้ใน Material Editor

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Vraytree09

- ไปที่ Material Editor เลือก Material คลิกปุ่ม M เพื่อกำหนด Texture Mapping ให้กับ Transparency ของ Diffuse

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Vraytree10

- เลือกรูปแบบของ Texture เป็น TexBitmap แล้วเลือกไฟล์ภาพที่เราใช้ทำ Mask เข้ามา เสร็จแล้วคลิก OK ก็เป็นอันเรียบร้อย

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Vraytree11

หลังจากเรนเดอร์เราก็จะได้ต้นไม้ที่ไม่มีพื้นหลังสีขาวติดมา แต่บางครั้งอาจจะเกิดปัญหาดังภาพคือ ต้นไม้ใหญ่ด้านขวามือ กลับแสดงเงาที่ไม่ถูกต้องออกมา ส่วน 2 ต้นด้านซ้ายนั้นเงาเหลื่อมดูไม่สวยงาม ก็อาจจะต้องปรับแต่งอีกสักหน่อย

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Vraytree12

สำหรับต้นที่เงาเหลื่อมก็เนื่องจากโคนของต้นไม้มันลอยอยู่ เราก็แค่คลิกขวาเลือกคำสั่ง Texture > Position แล้วลากปรับตำแหน่งให้โคนของต้นไม้อยู่ติดพื้น หรือไม่ก็อาจจะใช้เครื่องมือ Move ลากให้มันอยู่ต่ำกว่าระดับของพื้นดินไปเลยก็ได้

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Vraytree13

ส่วนต้นใหญ่ทางขวาที่เงาไม่ถูกต้องนั้น เนื่องจากว่าด้านหลังของมันดันมี Texture ของต้นไม้ต้นอื่นมาแปะอยู่ (ต้นตรงกลางนั่นแหละ) เงาที่ทอดออกมามันก็เลยแปลกไป

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Vraytree14

วิธีปรับแต่งก็แค่ทำการ Projected Texture ของต้นไม้ด้านหน้า คลิกหลอดดูดใน Materials ของ SU นำไปจิ้มที่ต้นไม้ และนำไปเติมให้กับพื้นผิวที่ด้านหลังก็เป็นอันเรียบร้อย

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Vraytree15

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Vraytree16

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Vraytree17

เรนเดอร์ดูอีกทีจะเห็นว่าต้นไม้ทั้ง 3 ต้นแสดงผลออกมาถูกต้องทั้งในเรื่องของพื้นหลังที่โปร่งใส และเงาของต้นไม้

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Vraytree18

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Vraytree19
TonyWins
TonyWins
User
User

Male กุมภ์ ชวด
จำนวนข้อความ : 2832
คะแนนความดี : 12840
ชื่อเสียง : 97
วันที่เข้าร่วม : 18/07/2009
อายุ : 51
ที่อยู่ : กรุงเทพฯ

https://www.tdsigns.com

ขึ้นไปข้างบน Go down

การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส Empty Re: การกำหนดค่า Material ของต้นไม้แบบ 2D ให้มีความโปร่งใส

ตั้งหัวข้อ by arter772 Sun 21 Jul 2013, 21:07

ยอดมากครับท่าน เป็นวิธีไม่ต้องพึ่งPS ในมุมที่ยากๆครับ
arter772
arter772
Core I3
Core I3

Male กรกฎ มะเส็ง
จำนวนข้อความ : 101
คะแนนความดี : 638
ชื่อเสียง : 19
วันที่เข้าร่วม : 05/01/2010
อายุ : 34

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน

- Similar topics
» V-Ray Material Guide: การกำหนดค่า Refraction IOR ของวัตถุรูปแบบต่างๆ
» การใช้งานคำสั่ง Apply Material to Selection, Layer และ Select All Objects Using This Material
» การใช้งานคำสั่ง Apply Material to Selection, Layer และ Select All Objects Using This Material
» การแก้ปัญหาเมื่อปรับสีของ Material แล้วทำการเรนเดอร์แล้วสีไม่เปลี่ยนไปตามที่กำหนด
» การกำหนดสภาพแวดล้อมเพื่อเรนเดอร์งานภายในและการทำโคมไฟให้ส่องสว่างด้วย 2Side Material

 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ